รู้หรือไม่! คีย์ลัด F1-F12 สามารถช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วได้  

คีย์ลัด F1-F12

คุณคงเคยเห็นปุ่ม F1 – F12 บนคีย์บอร์ดกันมาบ้างแล้วใช่หรือไม่ ปุ่มที่หลายคนมักจะมองข้ามไป เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าปุ่มดังกล่าวนั้นมีไว้เพื่ออะไร และยิ่งเป็นคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์วันละไม่กี่ชั่วโมง ยิ่งไม่รู้จักเลยว่าปุ่มเหล่านี้มันมีไว้ทำอะไรกันแน่ เพราะฉะนั้นแล้ววันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการใช้งานของคีย์ลัดดังกล่าวให้ทุกคนได้รู้จักไปพร้อมกัน รับรองได้ว่าเมื่อคุณรู้จักกับมันแล้ว คุณจะใช้งานคอมพิวเตอร์ได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นเลยทีเดียว 

F1-F12 คีย์ลัดที่จะเปลี่ยนชีวิตการทำงานของคุณ 

ปุ่ม F1 

โดยส่วนมากแล้วปุ่มดังกล่าวมักจะถูกใช้เป็นปุ่มตัวช่วย หรือปุ่มซัพพอร์ตในกรณีที่ผู้ใช้งานเกิดสงสัยในการใช้โปรแกรม หรือมีปัญหาในการใช้โปรแกรม เครื่องมือ การกด F1 ก็จะนำไปผู้ใช้งานไปสู่หน้าช่วยเหลือทันที ยกตัวอย่างเช่น ในเบราว์เซอร์Chrome เมื่อผู้ใช้งานกด F1 โปรแกรมจะเข้าสู่หน้าช่วยเหลือ และให้คุณเลือกว่าคุณมีปัญหาอะไรในการใช้งานโปรแกรม

ปุ่ม F2

ในการใช้งานบนระบบ Windows นั้นจะเป็นการเปลี่ยนชื่อไฟล์ และในการเข้าใช้โปรแกรม Word การกดปุ่ม Alt + Ctrl + F2 จะเป็นการเรียกเปิดไฟล์เอกสารที่คุณต้องการจะใช้ ซึ่งต้องเป็นไฟล์ที่มีอยู่ในตัวเครื่อง และการกดปุ่ม Ctrl + F2 ในโปรแกรม Word ยังเป็นการแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์อีกด้วย 

ปุ่ม F3

ปุ่มนี้จะเป็นปุ่มที่ใช้สำหรับการค้นหาในคำที่คุณต้องการในโปรแกรมต่าง ๆ และการกดปุ่ม Shift + F3 จะเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อความในโปรแกรม Word อีกด้วย 

ปุ่ม F4

เป็นปุ่มที่จะย้อนกลับไปการกระทำล่าสุดบนโปรแกรม Word และการกดปุ่ม Alt + F4 จะเป็นการปิดโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ สุดท้ายการกดปุ่ม Ctrl + F4 จะเป็นการปิดหน้าต่างที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 

ปุ่ม F5 

การกดปุ่ม F5 บนบราเซอร์ จะเป็นการรีเฟรช หรือโหลดเข้าหน้าเว็บใหม่ แต่หากเป็นโปรแกรม Word ปุ่มดังกล่าวจะเป็นการเปิดหน้าค้นหา แทนที่ และยังเป็นปุ่มที่เริ่มสไลด์ใน PowerPoint อีกด้วย 

ปุ่ม F6

ปุ่มที่จะทำการย้ายเคอร์เซอร์ในโปรแกรมเบราว์เซอร์ IE และ MF 

ปุ่ม F7

คือปุ่มที่ใช้สำหรับการตรวจไวยากรณ์ในโปรแกรม Word, Excel, PowerPoints ฯลฯ  

ปุ่ม F8

ฟังก์ชันที่ใช้ในการเข้าสู่เมนูเริ่มต้น Windows 

ปุ่ม F9

เปิดแทบเครื่องมือวัดในโปรแกรม Quark 

ปุ่ม F10

ปุ่มที่เปิดการใช้งานของเมนูบนโปรแกรมที่เรากำลังใช้งานอยู่ 

ปุ่ม F11

ปุ่มที่ขยายหน้าจอเบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ต ให้เต็มจอมากขึ้น 

ปุ่ม F12

คือปุ่มที่ใช้ในการบันทึกในโปรแกรม Word 

อย่างไรก็ตามคีย์ลัดเหล่านี้ คือคีย์ลัดที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานทุกคน สามารถใช้งานกับโปรแกรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังเป็นโปรแกรมที่ช่วยทำให้การทำงานของคุณนั้นง่ายดาย บางโปรแกรมคุณแทบไปคลิกหาให้เสียเวลาเลยทีเดียว สำหรับใครที่ต้องทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์วันละหลาย ๆ ชั่วโมงบอกเลยว่าปุ่มเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว 

Back To Top