แนะนำ 3 เทคนิคการเลือก เกจวัดแรงดันลม ( Pressure Gauge ) ใช้ในงานเชื่อมแก๊ส

เกจวัดแรงดันลม

เกจวัดแรงดันลม หรือเกจวัดแรงดัน เป็นอุปกรณ์ใช้ในการวัดความดันหรือแรงดัน เกี่ยวกับการไหล ของสสารหรือของเหลวชนิดต่างๆ เช่น แรงดันของลม,แรงดันของน้ำ,แรงดันน้ำมันไฮดรอลิค,และแรงดันของแก๊สเป็นต้น การติดตั้งเกจวัดแรงลมสามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ เพื่อแสดงค่าความดัน หรือแรงดันในขณะนั้น เกจวัดแรงดันลม บางรุ่นมี Auto switch  เพื่อใช้งานในระบบอัตโนมัติ เป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม และเราแนะนำว่าเทคนิคในการเลือกอุปกรณ์ประเภทนี้มาใช้งานควรเลือกแบบไหน เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับงานเชื่อมแก๊สโดยเฉพาะ

เกจวัดแรงดันลมมีทั้งหมด กี่ชนิดอะไรบ้าง

ในปัจจุบันเกจวัดแรงดันลม หากแบ่งเป็นประเภทมี 2 ประเภทด้วยกันคือ เกจวัดแรงดันแบบอนาล็อกและเกจวัดแรงดันแบบดิจิตอล แต่มีการแบ่งเกจวัดแรงดันออกเป็น 3 ชนิดตามลักษณะการใช้งาน คือ 

  • เกจวัดแรงดันลม (Pressure Gauge )  
  • เกดวัดแรงดันสุญญากาศ (Vacuum Gauge)
  • เกจวัดแรงดัน (Compound Gauge )

5 เทคนิคการเลือกเกจวัดแรงดันลมใช้ในงานเชื่อมแก๊ส เลือกแบบไหนให้เหมาะสมมากที่สุด

เกจวัดแรงดันลม ทำหน้าที่วัดและแสดงผลของแรงดัน รวมถึงการควบคุมปริมาณของแรงดัน ออกมาในรูปแบบหน่วยต่างๆ 

มีการแสดงหน่วยการวัด ที่ชัดเจนและมีมาตรฐานการใช้ทั่วโลก

ในปัจจุบันเกจวัดแรงดันลมมีหน่วยการวัดอยู่ 2 รูปแบบคือ กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตรและปอนด์ต่อตารางนิ้ว รวมถึงมีการแสดงปริมาตรของค่าแรงดันสูงสุด เช่นเกจวัดแรงดันขนาด  0.5 ถึง 10 บาร์ เป็นต้น

หน่วยของการวัดที่แสดงบนหน้าปัดของเกดวัดแรงดันลม

  • kg/cm2 : กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร
  • Lb/in2 : ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

สำหรับการนำไปใช้ติดตั้งเกจวัดแรงดันลมกับถังลมที่ใช้ในการเชื่อมแก๊ส สามารถนำไปติดตั้งเพื่อแสดงค่าแรงดัน

 สังเกตดูเกลียวที่ใช้งาน เชื่อมต่อเข้ากับถังลม

เกลียวที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับถังลม ควรสังเกตขนาดให้ดี ว่าเป็นเกลียวที่หมุนไปทางด้านซ้ายเรียกว่าเกลียวซ้าย หรือเกลียวที่หมุนไปทางด้านขวาเรียกว่าเกลียวขวา นอกจากนั้นยังต้องสังเกตอีกจุดหนึ่งก็คือขนาดของเกลียวเชื่อมต่อมีขนาดเท่าไหร่ โดยมาตรฐานเกลียวนอกจะมีขนาด 2 หุน และเกลียวในจะมีขนาด 4 หุน

เลือกใช้เกจวัดแรงดันลม ชนิดสแตนเลส

เกจวัดแรงดันลมโดยทั่วไปจะผลิตจากโครงสร้าง ที่เป็นเหล็กแล้วเคลือบผิวด้วยสี และบางชนิดโครงสร้างทำมาจากพลาสติก ทำให้มีผลต่อความแข็งแรงในการใช้งาน การเชื่อมแก๊สบางครั้งมีความร้อนสูง อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ควรเลือกใช้เกจวัดแรงดันลมชนิดสแตนเลส สามารถทนต่อความชื้น ความร้อน และไม่เป็นสนิม

เกจวัดแรงดันลม ใช้สำหรับงานเชื่อมแก๊สจึงมีความสำคัญต่อการแสดงค่าความดันของลม และปริมาตรที่ใช้งาน เพราะงานเชื่อมแก๊สต้องใช้ลม หรือออกซิเจน เกจวัดแรงดันลมจึงช่วยแสดงค่าปริมาณของแรงดันให้เกิดความแม่นยำและความเหมาะสมต่องานเชื่อมแก๊สได้เป็นอย่างดี สามารถนำเทคนิคดีๆไปใช้ในการเลือกเกจวัดแรงดันลมเพื่อใช้ในงานเชื่อมแก๊สได้เลย

Back To Top